การดูแลผู้ป่วยติดเตียงไม่ใช่เรื่องง่าย ให้มืออาชีพดูแลดีกว่า

การดูแลผู้ป่วยติดเตียงไม่ใช่เรื่องง่าย ให้มืออาชีพดูแลดีกว่า

การดูแลผู้ป่วยติดเตียง คือ งานที่ต้องใช้เวลาและทักษะอย่างมาก ไม่ใช่แค่มีเวลาดูแลทั้งวันและทุกวันเท่านั้น แต่ต้องรู้จักสังเกตอาการอย่างใกล้ชิด เพื่อดูความผิดปกติได้เนื่องจากคนไข้อาจจะสื่อสารช้า หรือไม่สามารถบอกความเปลี่ยนแปลงในร่างกายได้

หน้าที่ของผู้ดูแลผู้ป่วยติดเตียง คือ การดูแลกิจวัตรประจำวัน เริ่มตั้งแต่อาบน้ำ สระผม เปลี่ยนเสื้อผ้า ช่วยเรื่องการขับถ่าย เปลี่ยนผ้าอ้อมผู้ใหญ่ ป้อนข้าวหรือในบางรายต้องทางอาหารสายยาง และทานยาประจำตัว ในระหว่างวันก็จะต้องมีการทำกายภาพบำบัด พยุงลุกนั่งเพื่อเปลี่ยนอิริยาบทป้องกันการเป็นแผลกดทับอีกด้วย ตรงนี้จะต้องใช้ทักษะและประสบการณ์เพื่อที่จะดูแลได้อย่างถูกต้องตามหลักการดูแลผู้ป่วยติดเตียง  ซึ่งหากมอบหมายให้คนในครอบครัวดูแล ก็เท่ากับว่าเป็นงานหลักของคนนั้นเลยทีเดียว

สุดท้าย คือ การช่วยเหลือผู้ป่วยอย่างถูกต้องในเหตุสุดวิสัยต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นได้ เช่น สำลักอาหาร ตกเตียง หรือสติ เป็นต้น เพราะการช่วยเหลือเบื้องต้นที่ถูกวิธีก่อนนำส่งรพ. จะมีโอกาสช่วยชีวิตผู้ป่วยให้รอดชีวิตได้

ซึ่งที่ศูนย์ดูแลผู้ป่วย และผู้สูงอายุ เฮือนฮ้องขวัญ จ.เชียงราย มีเจ้าหน้าที่ พยาบาลวิชาชีพ และผู้ช่วยพยาบาลคอยดูแลตลอด 24 ชั่วโมงทุกวัน เพื่อให้การดูแลผู้ป่วยติดเตียงเป็นไปอย่างถูกต้องตามหักการพยาบาล

สิ่งที่ศูนย์ฟื้นฟูผู้ป่วย และผู้สูงอายุ เฮือนฮ้องขวัญ ใส่ใจเป็นพิเศษ คือ การดูแลแบบองค์รวม (Holistic Care) ซึ่งผู้ป่วยทุกรายจะมีการทำกิจกรรมบำบัดและกิจกรรมจิตบำบัด เพื่อให้ฟื้นฟูจิตใจให้เข้มแข็ง มีกำลังใจรักษาร่างกายต่อไป




โปรแกรมการดูแลผู้ป่วยหลัก มีดังนี้
1. โรคหลอดเลือดสมอง (Stroke)
2. โรคอัลไซเมอร์
3. ผู้ป่วยติดเตียง
4. การดูแลผู้ป่วยก่อนและหลังผ่าตัด

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้